;

Quy trình mua bán đất có sổ đỏ là gì và giấy tờ cần chuẩn bị

Giao dịch bất động sản như đất nền hay nhà phố được đại đa số mọi nhà đầu tư cũng như khách hàng quan tâm. Và đâu là quy trình mua bán đất đúng chuẩn, nhanh gọn và chính xác nhất? Cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây.

Quy trình mua bán đất

Quy trình mua bán nhà đất

Theo luật hiện hành thì quy trình mua bán đất bao gồm 4 bước: đặt cọc – công chứng hợp đồng mua bán đất – nộp thuế – chờ ra sổ.

Bước 1: Đặt cọc

Đây là bước đầu tiên trong quá trình tiến hành các giao dịch mua bán và là một trong những bước không thể thiếu.

Số tiền đặt cọc do hai bên liên quan tự thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng. Trường hợp không có sự thống nhất thì số tiền thường là 50 tới 100 triệu đồng.

Khi đã chốt số tiền thì đôi bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng về việc đặt cọc. Nếu muốn chắc chắn hơn thì nên nhờ người có thẩm quyền ở nơi diễn ra trao đổi làm chứng. Sau khi đã hoàn tất việc đặt cọc sẽ hẹn ngày giao dịch cụ thể.

Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán đất

Để công chứng hợp đồng mua bán đất thì cần tuân thủ cũng như chuẩn bị các loại giấy tờ và hồ sơ như sau:

– Bản chính giấy tờ đất.

– Bản chính giấy tờ tùy thân của bên mua và bên bán gồm:

+ Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng.

+ Sổ hộ khẩu.

+ Giấy đăng ký kết hôn.

+ Trường hợp được ủy quyền thì văn bản ủy quyền phải được công chứng và người được ủy quyền cũng phải mang bản chính của giấy chứng minh hoặc hộ chiếu và sổ hộ khẩu bản gốc.

– Bản chính các giấy tờ khác có liên quan tới đất

– Chuẩn bị sẵn hợp đồng đã được dự thảo hoặc yêu cầu công chứng tự soạn trên thông tin mà các bên cung cấp.

Sau khâu chuẩn bị giấy tờ cần thiết thì cả bên mua và bên bán đều cần tiến hành tiếp như sau:

– Các bên liên quan mang đầy đủ giấy tờ đến cơ quan có thẩm quyền, văn phòng công chứng để yêu cầu công chứng hợp đồng.

– Người có chức năng, nhiệm vụ, điển hình như là công chức viên sẽ tiếp nhận, đối chiếu giấy tờ. Trường hợp giấy tờ đáp ứng đủ các yêu cầu sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng.

– Các bên liên quan kiểm tra, rà soát lại nội dung do công chứng viên soạn. Sau khi chắc chắn, đảm bảo không có sai sót sẽ lăn tay, ký tên vào hợp đồng. Công chứng viên nhận lại bản hợp đồng và chứng thực nó.

– Cuối cùng là các bên liên quan nộp lệ phí công chứng và nhận bản chính hợp đồng.

Sau khi có được hợp đồng công chứng, các bên sẽ tiến hành giao dịch. Hai bên tự thỏa thuận số tiền, nhưng thường thì bên mua sẽ giao 90-95% số tiền cho bên bán. Số còn lại sẽ trả đầy đủ khi nhận được toàn bộ giấy tờ liên quan tới đất.

Bước 3: Nộp thuế

Trong quy trình mua bán nhà thì bước nộp thuế khá quan trọng để đảm bảo thực hiện đúng nghĩa vụ theo quy định của luật pháp đề ra. Các loại thuế cần nộp như sau:

– Thuế thu nhập cá nhân: 2% tổng giá trị tài sản

– Lệ phí trước bạ: 0,5 % tổng giá trị tài sản

– Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp;

– Phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp)

Bước 4: Đăng bộ ra sổ mới

Sau khi đã nộp thuế đầy đủ, người mua đến UBND quận/huyện nộp toàn bộ hồ sơ nhà đất, hợp đồng mua bán đất và biên lai trước bạ. Tại đây, bên chịu trách nhiệm chính là Sở địa chính nhà đất sẽ đăng ký sự thay đổi của chủ sở hữu đất.

Tính từ thời điểm đăng ký thì người mua sẽ trở thành người sở hữu hợp pháp mới của nhà đất theo hợp đồng giao dịch. Khi đã hoàn thành tới bước này, người mua sẽ thanh toán số tiền còn lại cho bên bán, đồng thời kết thúc quy trình mua bán nhà đất

Qua bài viết trên đây bạn đã thực sự hiểu được quy trình mua bán đất để áp dụng vào các giao dịch mua bán liên quan đến nhà đất sau này.

Nguồn: condohotelhalong.vn